Nâng cấp màn hình cho Laptop có NÊN hay KHÔNG?

Nâng cấp hình cho Laptop có nên hay Không - laptop lê sơn

NỘI DUNG CHÍNH

Bạn đã quá chán ngán việc phải nhìn hình ảnh trên một chiếc màn hình mờ nhạt? Bạn đang muốn nâng cấp màn hình cho laptop lên Full HD? Nhưng nâng cấp màn hình cho laptop lên Full HD có hợp lý hay không? Màn hình Full HD có những ưu và nhược điểm nào? Tất cả sẽ được giải đáp tại bài viết dưới đây của laptop Lê Sơn chúng tôi hãy cùng theo dõi nhé.

Màn hình Full HD là gì?

Với tất cả các laptop thông thường đại trà ở tầm trung thì nhà sản xuất thường không chú trọng đến màn hình của nó. Vì thế nên đa số laptop được bán ra với màn hình có độ phân giải khá thấp, nôm na chúng ta hay gọi là HD.

HD là viết tắt của High Definition, có nghĩa là độ nét cao nâng cấp màn hình laptop HD nghĩa là bạn sẽ sử dụng màn hình có độ nét với kích thước 1280×720 px. Giải thích: Px ở đây là Pixel – một đơn vị tính độ phân giải của màn hình hay còn được hiểu là một điểm ảnh. Chiều dài là 1280 pixel và rộng 720 pixel. 

Với độ phân giải này thì đã đủ để xem phim giải trí với những nhu cầu không quá cao đủ để nhìn và tương đương với mức giá rẻ vậy nên màn hình HD là sự lựa chọn phổ biến nhất khi nâng cấp màn hình laptop.

Nhưng nhu cầu của con người sẽ ngày được nâng cao hơn, chính vì vậy các nhà sản xuất cũng phải nâng cấp đổi cho ra màn hình Full HD. Như trước kia hình ảnh sẽ được thể hiện với độ phân giải trên toàn màn hình laptop là 1280×720=921600pixel, thì với chuẩn Full HD thì hình ảnh được thể hiện với độ phân giải lên đến 1920×1080=2073600 pixels. 

Độ chênh lệch lên đến hơn 1 triệu điểm ảnh, rõ ràng màn hình Full HD sẽ cho độ nét cao hơn. Chính vì điều đó nên việc nâng cấp màn hình laptop Full HD sẽ phổ biến hơn đặc biệt là nếu bạn sử dụng laptop vào mục đích giải trí hay thiết kế đồ họa. Với những công việc này nhu cầu nâng cấp màn hình laptop Full HD sẽ càng cao hơn, màn hình laptop Full HD sẽ là một trợ thủ đắc lực cho bạn.

1- Lựa chọn cấu hình laptop làm đồ họa theo khoảng giá

 

Ưu điểm của Màn hình Full HD

1 – Chất lượng hình ảnh đẹp mắt

Có thể nói chất lượng hình ảnh hiển thị trên màn hình laptop là rất quan trọng. Nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình trải nghiệm và thực hiện công việc. Đặc biệt là với những người chuyên làm về đồ hoạ. Đây cũng là điều quan tâm của tất cả mọi người khi nâng cấp màn hình laptop.

Có bốn yếu tố quyết định nên chất lượng hình ảnh – bao gồm: 

– Độ nét.

– Độ phân giải (mật độ điểm ảnh).

– Kiểu hiển thị 

– Độ dài đường chéo của màn hình (inch). 

Trong đó, độ nét và độ phân giải là hai quan trọng và có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Mật độ điểm ảnh càng thấp, nghĩa là số điểm ảnh càng ít thì bạn sẽ nhìn nâng cấp rất rõ các điểm ảnh nhỏ tạo nên hình ảnh hiển thị trên màn hình.Và chắc chắn nó sẽ trông chẳng đẹp mắt đúng không nào!

Cùng một kiểu hiển thị, cùng độ rộng nhưng nhiều hơn 1.152.000 điểm ảnh so với màn hình HD. Cũng có thể dễ dàng kết luận hình ảnh của màn hình Full HD sẽ cho hình ảnh trung thực, sắc nét và mỏi mắt hơn. 

Nếu muốn có những trải nghiệm thú vị khi xem phim, giải trí hay làm việc bạn hãy thử nâng cấp màn hình laptop Full HD. Bạn sẽ không phải thất vọng đâu!

2 – Giảm mỏi mắt trong quá trình làm việc

Ta có kích thước một chiếc laptop thông thường sẽ có màn hình khoảng 14 inch, và bạn sẽ làm việc với khoảng cách 45cm đến 50cm so với màn hình. Với những thông số đó bạn cần ít nhất 111 điểm ảnh/inch để không nâng cấp sự vỡ hạt.

Từ công thức tính điểm ảnh ta sẽ có màn hình HD sẽ có 104 điểm ảnh/inch, còn 157 là con số điểm ảnh/inch của màn hình Full HD. Đây là lý do vì sao khi dùng màn hình HD bạn nâng cấp chữ bị thủng lỗ hay chúng ta thường gọi là vỡ chữ. 

Cái này sẽ khiến bạn sẽ phải căng mắt ra để nhìn dẫn đến mắt bạn nhanh bị mỏi và gia tăng các bệnh lý về mắt. Nhưng tình trạng đó hoàn toàn biến mất khi bạn nâng cấp màn hình laptop Full HD vì mật độ điểm ảnh nhiều làm chữ mịn hơn giúp mắt bạn sẽ không còn mỏi thường xuyên nữa.

Nâng cấp hình cho Laptop có nên hay Không?

3 – Gia tăng tốc độ làm việc

Chắc chắn đối với những bạn dùng laptop với độ phân giải HD thường nhận nâng cấp một vấn đề đó là thể thực hiện sự đa nhiệm khá là khó khăn. Thậm chí là không thể. Nếu dùng bình thường thì không sao. Nhưng khi làm việc cần mở nhiều app trên màn hình bạn sẽ nâng cấp cực kỳ tù túng. 

Vì hầu hết các app và trang web đều cần 1.000 pixel chiều ngang để hiển thị đầy đủ nội dung, nhưng chỉ có 1280 pixel, nên dù có cố gắng bạn cũng sẽ bất lực trong việc mở hai cửa sổ ứng dụng trên màn hình. Bạn đành chấp nhận cuộn ngang qua lại hoặc xếp chồng chúng lên nhau. Điều đó khiến bạn rất mất thời gian khi xử lý thông tin và hiệu quả công việc sẽ bị giảm xuống.

Ngoài ra, khi nâng cấp màn hình laptop HD bạn sẽ phải làm quen với việc cuộn chuột liên tục khi làm việc hay đọc tin tức. Thậm chí còn không thể nâng cấp chọn tiêu đề bài viết. Tất cả là do màn hình HD chỉ có 720 pixel chiều dọc.

Vấn đề đó hoàn toàn được giải quyết khi bạn nâng cấp màn hình laptop Full HD. Với độ phân giải chiều ngang lên đến 1920 pixel. Bạn hoàn toàn có thể sắp xếp hai cửa sổ cạnh nhau. Có khi còn dư đất ý chứ. Và 1080 pixel chiều dọc cho phép hiển thị thêm 10 dòng nữa so với 720 pixel. Chốt lại, với Full HD bạn có thể làm việc đa nhiệm một cách ngon ơ.

Nâng cấp hình cho Laptop có nên hay Không?

Với những ưu điểm kể trên, hẳn là bạn sẽ muốn bếch ngay chiếc laptop đi nâng cấp màn hình laptop Full HD ngay lập tức, nhưng đừng vội vàng để phải hối hận trước khi quyết định nâng cấp màn hình laptop Full HD hay không. 

Bạn hãy đảm bảo hiểu rõ về cấu hình mà chiếc laptop mình đang sở hữu. Bởi vì với những máy cấu hình thấp nhà sản xuất đã tính toán chất lượng màn hình tương xứng vì thế nên nếu bạn cố tình nâng cấp màn hình laptop Full HD thì có thể sẽ không tương thích với cấu hình của máy. 

Nếu vẫn cố tình nâng cấp màn hình cho laptop sẽ khiến cho laptop sẽ gặp vấn đề hoặc đối với màn hình HD, việc thể hiện Full HD cũng chỉ cho độ chi tiết ngang với HD vì đó là giới hạn phân giải của panel.

Ngoài ra, màn hình Full HD sẽ có giá thành cao và có thể gặp bất lợi khi sửa chữa, bạn hãy tính toán xem việc nâng cấp màn hình laptop Full HD có hợp lý với nhu cầu và điều kiện của mình hay không.

Tiếp theo không phải cứ nâng cấp màn hình Full HD bạn mới có thể trải nghiệm chế độ Full HD. Còn một cách khác hợp lý hơn nếu điều kiện của bạn còn hạn chế đó là gom tiền mua một màn hình rời Full HD lớn hơn hoặc bằng 24 inch để kết nối với laptop khi cần mà vẫn có thể tận hưởng chế độ Full HD như thường.

Còn nếu đã cân nhắc hết tất cả những vấn đề đó và xác định bạn sẽ không bị ảnh hưởng gì. Thì tất nhiên nâng cấp màn hình laptop Full HD sẽ là tuyệt nhất rồi và hãy thực hiện nó ngay thôi.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị sửa chữa Laptop. Cho nên bạn sẽ không gặp khó khăn khi có nhu cầu nâng cấp màn hình laptop từ HD lên Full HD. Tuy nhiên cũng giống như chúng tôi chia sẻ ở trên, bạn cần cân nhắc kỹ trong vấn đề này. 

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on reddit
Share on linkedin