Laptop workstation có chơi game được không?

NỘI DUNG CHÍNH

Vậy laptop workstation có chơi game được không?

Nhu cầu dùng laptop hiện đại không chỉ dùng để làm việc không mà còn dùng để đáp ứng nhu cầu giải trí của người dùng, trong đó có việc để chơi những game đang thịnh hành. Và việc tìm ra một con Laptop Gaming mượt mà, cấu hình cao hiện nay là không quá khó. Ngoài ra, một trong dòng laptop có cấu hình khủng được nhiều người biết đến thời gian gần đây là Laptop Workstation (máy trạm di động). Vậy laptop workstation có chơi game được không? Hãy cùng Laptop Lê Sơn tìm kiếm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Sơ lược Laptop Workstation (máy trạm di động) là gì?

Máy trạm Workstation là gì? Workstation (máy trạm) là dòng máy tính chuyên dụng có hiệu năng cao, độ ổn định cao hơn các dòng máy tính desktop thông thường. 

Còn  Laptop Workstation theo như cái tên của nó là thì ta có thể hiểu đây một chiếc máy tính xách tay có cấu hình cao để xử lý đa nhiệm, giải quyết công việc yêu cầu cấu hình mạnh như render, đồ họa, bản vẽ 3D, thiết kế, hình ảnh… Xem chi tiết Laptop Workstation là gì?

Laptop workstation có chơi game được không?

Dựa vào công dụng thì máy trạm di động có hiệu năng cao hơn laptop thông thường về CPU, đồ họa, lưu trữ và khả năng xử lý đa nhiệm của nó. Những chiếc laptop này thường được tối ưu hóa cho việc xử lý các loại dữ liệu, công việc phức tạp như các bản vẽ 3D, thiết kế, hình ảnh động hay các logic toán học. 

Chính vì vậy mà nhiều người đặt câu hỏi Laptop workstation có chơi game được không? Để trả lời được câu hỏi đó, chúng ta sẽ cùng phân tích tiếp các tiêu chí dưới đây.

 

Tiêu chí khi chọn mua laptop để chơi game

– Lựa chọn GPU – Đây là yếu tố quan trọng nhất của máy tính chơi game

Đối với máy tính xách tay dành cho chơi game, card đồ họa chính là một trong những linh kiện quan trọng nhất để quyết định đến hiệu năng hệ thống và cũng là trải nghiệm của bạn. Công dụng nhanh của card đồ hoạ có thể mô tả là nó đóng vai trò xử lý và xuất tín hiệu các hình ảnh ra thiết bị trình chiếu.

Ở riêng về mảng game thì card đồ hoạ có vai trò quan trọng hơn cả CPU. Đối với máy tính chơi game thì CPU mạnh cũng không có nhiều ý nghĩa bằng Card đồ họa bởi card màn hình càng mạnh thì máy sẽ cho tốc độ dựng hình càng cao và gần như sẽ không có giới hạn nào về hiệu năng.

Do vậy, hãy ưu tiên các dòng laptop gaming thường được trang bị card rời Nvidia Geforce hoặc AMD Radeon, có dung lượng VRAM cao.

Hiện nay các dòng card chơi game trên máy tính xách tay đã đáp ứng khoảng 80% so, đây chính là bước tiến rất mạnh.

– Lựa chọn CPU – Yếu tố quan trọng thứ 2 của dòng máy tính  chơi game

Như đã nhắc qua ở trên, thành phần quan trọng tiếp theo của máy tính chơi game chính là CPU. Nhiều bạn sẽ quan tâm đến những chiếc laptop sở hữu hàng loạt mẫu CPU mạnh mẽ nhưng thực sự thì CPU để chơi game thì không cần đến những thứ mạnh nhất. 

Thứ mạnh nhất trong thế giới game GPU còn CPU chỉ cần đủ dùng là bạn hoàn toàn có thể vi vu phiêu lưu rồi.

Một điểm quan trọng nữa là chênh lệch về giá giữa các dòng chip là rất lớn, do vậy bạn chỉ cần lựa chọn phiên laptop có cấu hình CPU vừa đủ giúp tiết kiệm chi phí mà vẫn đáp ứng tốt nhu cầu chơi game của mình

Laptop workstation có chơi game được không - laptop lê sơn

– Dung lượng RAM cho laptop chơi game là bao nhiêu thì hợp lý?

RAM quyết định lớn đến khả năng chơi game của chiếc laptop. Khi tốc độ bus của RAM không có quá nhiều lựa chọn thì dung lượng RAM lại là sự đắn đo giữ nhiều và ít.

Dung lượng Ram cho laptop chơi game bao nhiêu là đủ? Laptop Lê Sơn có thể khẳng định 8GB Ram là đủ để bạn chơi game thoải mái. Tất nhiên hầu hết các máy tính chơi Game đều dư slot RAM và có khả năng nâng cấp Ram lên 16GB hoặc hơn. 

Thông thường bạn sẽ khởi đầu với 4 GB RAM cho cấu hình cơ bản nhưng để tiết kiệm cho chi phí ban đầu thì dung lượng RAM bạn nên có cho laptop chơi game khoảng 8GB là hợp lý nhất.

– Lựa chọn kích thước màn hình và độ phân giải màn hình cho laptop chơi game 

Để có trải nghiệm chơi game tốt nhất hay lựa chọn các dòng laptop chơi game có màn hình lớn có độ phân giải cao. Với kích thước màn hình tốt  phải đạt từ 15 inch trở lên. Tất nhiên 17.3inch sẽ cho hiển thị tuyệt vời nhưng kích thước màn hình lớn sẽ khiến laptop của bạn to và nặng nề hơn cho bạn trong quá trình chơi.

Độ phân giải màn hình laptop phù hợp nhất hiện tại là Full HD (1920×1080). Đó là độ phân giải cơ bản, tối ưu chi phí tất nhiên bạn có thể lựa chọn phiên bản với độ phân giải màn hình cao hơn như 4K, 3K…. Nhưng chi phí cũng sẽ cao hơn nên bạn cũng nên suy nghĩ cẩn thận trước khi đưa ra quyết định.  

– Lựa chọn các dòng laptop có trang bị SSD?

SSD tăng tốc độ đọc ghi dữ liệu, giúp bạn khởi động nhanh trò chơi hơn, nhưng nó không cải thiện fps của game quá nhiều! Nên có trang bị SSD hay không là quyền của bạn, việc lựa chọn laptop có trang bị ổ SSD sẽ giúp máy hoạt động tốt hơn cả về tốc độ, khả năng tản nhiệt cũng như là giảm độ ồn của máy. 

Laptop workstation có chơi game được không - laptop lê sơn

Vậy sử dụng laptop workstation có chơi game được không?

Như ta có thể thấy 4 yếu tố quan trọng khi lựa chọn một chiếc laptop để chiến game đó là Card đồ họa, CPU, RAM và màn hình Máy tính. Tất nhiên những yếu tố khác cũng phải phù hợp nhưng nó không quan trọng bằng các tiêu chí trên.

Với những yếu tố đó thì Laptop Workstation hoàn toàn có thể đáp ứng được, thậm chí nhiều mã máy trạm có cấu hình cực khủng có thể là một mãnh thú trong làng Laptop Gaming!

Hơn nữa, hiện nay máy trạm di động chuyên dụng gaming có hiệu năng làm việc cao hơn hẳn so với PC chơi game thông thường. Vì vậy có thể khẳng định rằng bất kỳ một laptop workstation nào cũng sẽ chơi game tốt như một pc chơi game hay laptop chơi game cao cấp khác. Với các game thủ chuyên nghiệp thì laptop workstation như một công cụ đắc lực cho những trải nghiệm game mượt mà thú vị.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on reddit
Share on linkedin